ปัจจุบันผู้คนให้ความใส่ใจในสุขภาพมากยิ่งขึ้น พฤติกรรมการเลือกสินค้าและบริโภคจึงเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้บริโภค เช่นเดียวกับในประเทศจีนการเลือกสินค้าบริโภคเพื่อสุขภาพนับว่าได้รับความสนใจจากชาวจีนเป็นอย่างมาก ความมั่นคงด้านอาหารสร้างความก้าวหน้าของนวัตกรรมอาหารและความต้องการบริโภคที่หลากหลายเพิ่มขึ้นมากทุกๆปี จึงเกิดกระแสการบริโภคอาหารอนาคตใหม่ในตลาดจีน ซึ่งอาหารออร์แกนิกถือเป็นหนึ่งในอาหารรูปใหม่ของตลาดจีน
ข้อมูลจาก statista ระบุว่า ปี 2566 การเลือกซื้อสินค้าออร์แกนิกในประเทศจีนมีความถี่สูงถึง 67% สาเหตุหลักคือผู้บริโภคชาวจีนในประเทศจีน มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นและผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยของสินค้าออร์แกนิก และเชื่อว่าการบริโภคสินค้าออร์แกนิกนั้นดีต่อสภาพแวดล้อมธรรมชาติ การเลือกซื้อสินค้าบริโภคเพื่อสุขภาพอย่างสินค้าออร์แกนิกจึงเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความสนใจจากชาวจีน โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างของช่วงวัยและความสนใจที่หลากหลาย อาทิเช่น กลุ่มชนชั้นกลาง ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ครอบครัวที่ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มผู้บริโภคที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ กลุ่มนักธุรกิจจากไต้หวันและฮ่องกง ข้าราชการ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจีน โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้สูงให้ความสำคัญกับราคาสินค้าออร์แกนิก โดยมีความเชื่อว่าอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ราคาสูงจะต้องมีคุณภาพดี ซึ่งสินค้าออร์แกนิกยอดนิยมในจีน ได้แก่ เมล็ดถั่ว สิ่งทอต่างๆ ผักใบทุกชนิด ผลไม้ น้ำมันพืช ถั่ว ชา สมุนไพร อาหารแปรรูป เป็นต้น ข้อมูลปี 2566 สถิติจาก statista ระบุว่า ความสนใจในการเลือกสินค้าออร์แกนิกในประเทศจีน ได้แก่ ผักและผลไม้อยู่ที่ 87% ไข่และเนื้อสัตว์ปีกออร์แกนิกอยู่ที่ 70 % ผลิตภัณฑ์นมและธัญพืชออร์แกนิกอยู่ 65% เป็นต้น ในปี 2020 ข้อมูลการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพของจีน สูงถึง 9.5 แสนล้านหยวน ซึ่งจากแผนกลยุทธ์ Healthy China 健康中国 ส่งผลคาดว่าปี 2025 ตลาดสินค้าออร์แกนิกและสินค้าเพื่อสุขภาพจะมีมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านหยวน
โดยที่ผลการสำรวจของบริษัท CBNData ศูนย์วิจัยข้อมูลและการตลาดของจีน พบว่าหลังการระบาดของโรค Covid-19 มีผู้บริโภคชาวจีนกว่าร้อยละ 80 มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มหนุ่มสาวที่ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนหลักของประเทศ ปัจจุบันตลาดดูแลสุขภาพและความงามในจีนกำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมสามารถดึงดูดความสนใจกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มีขนาดใหญ่และระยะเวลาที่ยาวนาน ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ผู้สูงวัยและวัยบั้นปลายชีวิต ซึ่งมีศักยภาพในการบริโภคที่สูง ตามรายงานการบริโภคด้านสุขภาพในกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงประจำปี 2564 ที่เผยแพร่โดย Ali Health ระบุว่า กลุ่มผู้บริโภคเด็กผู้หญิงและผู้หญิง ต่างใช้เงินไปกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยรายจ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นที่ CAGR ถึง 20 % ผลิตภัณฑ์สินค้ากลุ่มตลาดสุขภาพจึงถือว่ายังคงมีช่องว่างในการผลิตสินค้าสุขภาพออร์แกนิกที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการสู่ตลาดจีน

การส่งออกสินค้าออร์แกนิกจากไทยไปจีนนั้นนับว่ามีโอกาสในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพในประเทศจีนได้หลากหลายรูปแบบ เช่น หากเป็นอาหารแปรรูปออร์แกนิกหรือเครื่องสำอางออร์แกนิกที่เป็นสินค้าปลอดภัยจากสารเคมี ส่วนประกอบหรือวัตถุดิบมาจากธรรมชาติมีแนวโน้มที่จะได้รับกระแสการตอบรับดีเป็นพิเศษ ข้อมูลจาก Food Ingredients First บริษัทที่ให้ข้อมูลหลักด้านอุตสาหกรรม อาหารและเครื่องดื่ม ระบุข้อมูลว่า ประเทศจีนได้อนุมัติพันธ์พืช GMO เพิ่มเติม ขยายการเพาะปลูกเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคชาวจีนในเรื่องของความปลอดภัยทางอาหารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ หากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่สนใจส่งออกไปยังประเทศจีนที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและได้รับการรับรองของหน่วยงานสากลหรือหน่วยงานจีนจะทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคชาวจีนในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออร์แกนิก